top of page
ค้นหา
  • hydrosys

ทำความรู้จักเครื่องรีดตะกอน “screw press”

อัปเดตเมื่อ 10 ต.ค. 2566

รู้จักหน้าที่”screw press”และระบบบำบัดน้ำเสีย


หลายๆ คนอาจสงสัยว่า การกำจัดตะกอนในระบบบำบัดน้ำเสียนั้น มีวิธีการอย่างไร และควรใช้อะไรในการกำจัด วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเครื่องรีดตะกอน ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือบำบัดน้ำเสีย และเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยม ในการกำจัดตะกอนในระบบบำบัดน้ำเสียและก่อนที่เราจะรู้ว่าเครื่องรีดตะกอนมีหน้าที่อะไรในระบบบำบัดน้ำเสีย ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า เครื่องรีดตะกอน คืออะไร


เครื่องรีดตะกอน หรือ screw press คือ เครื่องจักรที่ช่วยในการแยกน้ำออกจากตะกอนหรือเครื่องจักรที่ช่วยรีดตะกอนในระบบบำบัดน้ำเสีย โดยการแยกน้ำออกจากตะกอน หรือที่เรียกว่า Dewatering เพื่อลดภาระค่ากำจัดตะกอน เพราะโดยปกติแล้วกระบวนการบำบัดน้ำเสียไม่ว่าจะเป็นการบำบัดน้ำเสียด้วยเคมี ที่นำเอาระบบ Dissolved Air Flotation ระบบ Moving Bed Bio Reactor เข้ามาใช้ หรือการกำจัดน้ำเสียทางชีวภาพ ต่างก็มีตะกอนเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการบำบัดน้ำเสีย ดังนั้น จึงต้องมีการกำจัดตะกอนออกจากระบบ และส่งกำจัดให้ถูกต้อง และการทำให้ปริมาตรตะกอนลดลงนั้น สามารถช่วยให้โรงงานอุตสาหกรรม ลดภาระค่ากำจัดตะกอนออกได้ และยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการกำจัดตะกอน


สำหรับการลดปริมาตรตะกอน สามารถทำได้โดยการ Dewatering หรือที่เรียกว่า การแยกน้ำออกจากตะกอน โดยการ Dewatering แบ่งออกเป็น 2 กระบวนการคือ

  1. การใช้ลานตากตะกอน (Sand Drying Bed) มีกระบวนการกำจัดตะกอนโดยการส่งน้ำตะกอนเข้าไปในลานตากตะกอน ในกระบวนการนี้จะไม่ใช้เครื่องจักร แต่มีการใช้พื้นที่จำนวนมาก ซึ่งมีข้อดีคือสามารถประหยัดไฟได้ดี แต่ข้อเสียคือต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่และใช้เวลานาน เนื่องจากลานตากตะกอนเป็นระบบเปิดทำให้มีปัญหาในการควบคุมกลิ่น

  2. การนำเครื่องจักรมาช่วยในการแยกน้ำออกจากตะกอน หรือที่เรารู้จักกันว่า “เครื่องรีดตะกอน” หรือ screw press ซึ่งจะเข้ามาช่วยในการรีดตะกอนในระบบบำบัดน้ำเสีย โดยการแยกน้ำออกจากตะกอน (Dewatering) เพื่อลดภาระค่ากำจัดตะกอน

โดยปัจจุบัน screw press ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในโรงงานและอุตสาหกรรมต่างๆ รวมไปถึงการบำบัดน้ำเสียในชุมชน หรือหน่วยงานการปกครองระดับเทศบาล ซึ่งมีความจำเป็นต้องติดตั้งระบบบำบัดนำเสียก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะมีด้วยกัน 4 ประเภท คือ


1. Filter Press คือ เครื่องรีดตะกอนโดยใช้หลักการแยกของแข็งกับของเหลวออกจากกันโดยอาศัยถุงกรอง หลักการทำงานของ Filter Press คือ สูบน้ำตะกอนเข้าถุงกรองที่เรียงกันเป็นเฟรม เมื่อน้ำตะกอนเข้าไปในถุงกรอง จะใช้ระบบ Hydraulic ในการบีบอัดถุงกรอง จากนั้นน้ำตะกอนที่อยู่ในถุงกรองจะไหลออกมา (หากท่านใดที่นึกภาพไม่ออก ให้นึกถึงภาพการคั้นน้ำกะทิ จากผ้าขาวกรองแล้วบีบน้ำออกมานะคะ) เหลือแค่กากตะกอน (Sludge Cake) อยู่ในถุงกรอง ซึ่งการบีบอัดถุงกรองจะใช้แรงดันสูงถึง 5-16 bar เพื่อให้ได้ตะกอนที่มีความแห้ง เมื่อตะกอนแห้งตามที่เราต้องการแล้ว เราต้องแกะถุงกรองเพื่อนำ Sludge Cake หรือตะกอนที่ถูกรีดน้ำออกไปแล้วออกมาเพื่อส่งกำจัดต่อไป

• ข้อดีของ Filter Press คือ ได้สามารถแยกกาก หรือตะกอนออกจากน้ำที่มีความแห้งกว่า 40%

• ข้อจำกัดของ Filter Press คือ มีการทำงานเป็น การทำงานเป็นรอบๆ ทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่องที่สำคัญคือห้ามมีของแข็งเช่นกรวดหรือของมีคมปะปนในตะกอน


2. Belt Press คือ เครื่องรีดตะกอน ที่ใช้หลักการแยกน้ำออกจากตะกอน โดยใช้แรงดันที่เกิดจากสายสะพานที่ขึงอยู่บนลูกกลิ้ง (Roller) โดยน้ำตะกอนจะถูกสูบส่งไปยังสายพาน หรือ Belt เพื่อกระจายตัวให้เต็มหน้าสายพาน จากนั้นน้ำตะกอนจะไหลออกจากผ่านรูพรุนของสายพานตามแรงโน้มถ่วง เมื่อสายพานเคลื่อนผ่านลูกกลิ้งที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กลงเรื่อยๆ เนื้อตะกอนที่กระจายไปบนสายพานจะถูกรีดให้แห้ง โดยระดับความแห้งของตะกอน จะขึ้นอยู่กับประเภทและชนิดของตะกอน

• ข้อดีของ Belt Press คือ สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องเพราะเป็นระบบอัตโนมัติ

• ข้อจำกัดของ Belt Press คือ ในการ Maintenance Belt Press ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

-ไม่เหมาะกับระบบบำบัดน้ำเสียที่มีไขมัน เพราะไขมันอาจไปอุดตันที่ Belt ได้

- สิ้นเปลืองน้ำ เพราะมีการใช้น้ำในการล้าง Belt สูง

- มีข้อจำกัดในการใช้งานในกระบวนการแยกกากออกจากน้ำที่มีความเข้มข้นสูง

- สายพานมีอายุการใช้งานเพียงสั้น

3. Decanter Press หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Decanter Centrifuges คือเครื่องรีดตะกอนโดยใช้หลักการเหวี่ยง แรงเหวี่ยงจะทำให้เนื้อตะกอนที่มีน้ำหนักมากกว่าน้ำ ถูกเหวี่ยงหนีจุดศูนย์กลาง ในขณะที่ใบกวาดของสกรูทำหน้าที่กวาดตะกอนที่ถูกแยกออกไป ไปยังจุดปล่อยทิ้งกาก ส่วนน้ำจะไหลแยกออกไปในทิศทางตรงกันข้าม ในการเหวี่ยงตะกอนนั้นต้องใช้มอเตอร์ที่มีกำลังสูง เพื่อให้เกิดแรงเหวี่ยงเพียงพอที่จะแยกตะกอนออกจากน้ำ

• ข้อดีของ Decanter Press

-ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก

- Decanter Press เป็นระบบปิด ช่วยให้ควบคุมปัญหากลิ่นรบกวนได้

-เป็นระบบอัตโนมัติทำให้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

ข้อจำกัดของ Decanter Press

- มีราคาสูงเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่นๆ ไม่สามารถแยกตะกอนเบาได้

- ใช้พลังงานมาก เพราะต้องใช้มอเตอร์พลังสูงในการเหวี่ยงเพื่อแยกน้ำออกจากกากตะกอน

- มีเสียงดัง มีความสั่นสะเทือนสูง ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพ และสึกหรอ ของเครื่องจักร ซึ่งต้องการการซ่อมบำรุงตามระยะ


4. Screw Press คือ เทคโนโลยีการรีดตะกอน ที่มีความเหมาะในการรีดตะกอนที่หลากหลาย เช่น ตะกอนที่เกิดจากระบบบำบัดน้ำเสียเชิงชีวภาพ ตะกอนที่เกิดจากระบบบำบัดน้ำเสียเชิงเคมี หรือตะกอนที่ผ่านการผสมมาแล้ว โดยเครื่องรีดตะกอน Screw Press มีหลักการทำงาน แบบการเคลื่อนที่น้ำตะกอน โดยใช้สกรูหรือเดือย เคลื่อนที่ตะกอนผ่านชุด Moving and Fixed Rings ซึ่งการเคลื่อนที่ผ่าน Rings ช่วยให้น้ำแยกออกจากตะกอนผ่านช่องว่างเล็กๆระหว่าง Rings

ทั้งนี้ การเคลื่อนที่ของ Moving Rings จะช่วยทำความสะอาด Gap ทำให้เครื่องรีดตะกอนประเภทนี้ไม่เกิดการอุดตัน เพราะตัวตะกอนจะเคลื่อนที่เรื่อยๆ เพื่อทยอยบีบน้ำออกตามขนาดของ Gap ที่เล็กลงจนแห้งกลายเป็นกากตะกอน( Sludge Cake) นอกจากนี้ Screw Press ยังมีการติดตั้งชุด Flocculation Tank หรือ ถังเตรียมตะกอน ซึ่งถังเตรียมตะกอนนี้ จะมีการเติมสาร Flocculant หรือสารจับตะกอน เพื่อให้เกิดการรวมตัวของเนื้อตะกอน ก่อนส่งไปยังชุดรีด ซึ่งทำให้สามารถรีดตะกอนที่มีความเข้มข้นสูงได้

• ข้อดีของ Screw Press

- รับน้ำตะกอนที่มีความเข้นข้นหลากหลายตั้งแต่ความเข้มข้นน้อยจนถึงเข็มข้นสูง

- ไม่ต้องติดตั้งถังทำข้น ใช้งานได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงเพราะทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ

- มีขนาดเล็กช่วยให้ประหยัดพื้นที่ใช้งาน

- ใช้พลังงานต่ำ เพราะการเคลื่อนที่ทุกชั้นเป็น Low Speed สามารถปรับรอบการทำงาน motor ได้

- การดูแลน้อย เสียงเบา และกลิ่นรบกวนต่ำ เนื่องจากเป็นระบบปิด และยังประหยัดน้ำด้วย


เมื่อเทียบข้อดีและข้อเสียของระบบรีดตะกอนแบบ Screw Press กับระบบอื่นๆ แล้วจะเห็นได้ว่า Screw Press มีข้อดีมากว่าระบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ประหยัดคน ประหยัดพื้นที่ อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง แถมขั้นตอนการทำงานก็ยังไม่ยุ่งยาก

สำหรับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม หน่วยงานภาครัฐที่กำลังมองหาเครื่องรีดตะกอน Screw Press ไปติดตังในระบบบำบัดน้ำเสีย หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในระบบบำบัดน้ำเสีย รวมถึงการออกแบบระบบ การติดตั้งและงานแก้ปัญหาระบบบำบัดน้ำเสีย และเครื่องมือที่สามารถประยุกต์ใช้ในระบบบำบัดน้ำเสีย สามารถและติดต่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไฮโดร ซิสเท็ม ซัพพลาย ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ระบบบำบัดน้ำเสีย (Wastewater Treatment Plant) , Dissolved Air Flotation , Filter Press และผู้นำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศพร้อมรับออกแบบระบบบำบัดน้ำเสียให้กับหน่วยงานของรัฐบาล และแก้ไขปัญหาในระบบบำบัดน้ำเสียอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยบริการที่ยอดเยี่ยม ตั้งแต่การให้คำปรึกษา ออกแบบ ผลิต จัดหา จัดจำหน่าย ติดตั้ง วางระบบ และบริการหลังการขายจากและดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมวิศวกรเฉพาะทาง เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและการบริการที่ได้มาตรฐาน ถูกต้อง ตอบรับกับความต้องการลูกค้าอย่างสูงสุดด้วยประสบการ และชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับมาตลอด25 ปี


สอบถามข้อมูล Screw Press , Dissolved Air Flotation , Filter Press ติดต่อ

ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไฮโดร ซิสเท็ม ซัพพลาย






ดู 723 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page